Cách Kích Nụ Mai Đúng Cách Không Phải Ai Cũng Biết ?

Hoa mai vàng gắn bó với làng quê Việt Nam, với con người từ lúc tổ tiên khai hoang sinh sống. Hoa mai cắm rễ sâu trong lòng đất, bền bỉ trước giông bão, trải qua điều kiện khắc nghiệt vẫn mạnh mẽ đâm chồi nảy lộc. Để rồi mùa xuân đến, cây lại đơm hoa, bừng nở sắc xuân cho ngày đầu năm.

Theo quan niệm của ông cha ta ngày xưa, cây mai là biểu tượng của cốt cách, luôn giữ vững đạo lý ân nghĩa với sức sống bền bỉ dù qua bao gió sương, rồi cho sắc hoa rạng rỡ cùng sắc hương ngọt ngào vào mùa xuân.

Bởi lẽ vì đã quá gần gũi, nên việc chăm sóc mai đã không còn khó với mọi người. Tuy nhiên, để có được một cây mai nở rộ đúng vào dịp Tết, thì mai cũng tuân theo một số kỹ thuật chăm sóc riêng biệt.

Cùng Nông Nghiệp Việt tìm hiểu cách kích thích nụ mai đúng cách nhé!

  1. THỜI ĐIỂM NÀO NÊN KÍCH NỤ CHO MAI?

Mỗi cây mai khi được chăm sóc kỹ lượng cũng như được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng theo từng giai đoạn, cây được phát triển khỏe mạnh thì vào khoảng tháng 7 âm lịch, bên cạnh cây mai phát triển cho ra nhiều tược non mới thì cây cũng bắt đầu xuất hiện vài các nụ kim. Và như thường lệ, các nhà vườn sẽ siết lại cây tạo tược và tập trung kích nụ hoa mai vào khoảng tháng 10 âm lịch.

Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào điều kiện thời tiết mỗi năm. Nếu thời tiết nắng nóng hay se lạnh, cũng như đặc điểm sinh lý của từng cây mà các nhà vườn sẽ canh chỉnh thời điểm kích nụ sao cho hợp lý. 

2. CÁCH KÍCH THÍCH MAI RA NỤ

#1 Kích nụ mai bằng cách lặt lá

Lá mai ảnh hưởng rất nhiều đến nụ hoa, những lá bị già sẽ dẫn đến lá dễ bị nhiễm bệnh, và lá bị rớt xuống thì khiến nụ nở hoa sớm hơn và hoa nở không đều. Vậy nên vào khoảng tháng 4 đến tháng 5 âm lịch, nên tiến hành lặt bỏ những lá già để mai cho ra những đợt lá mới khỏe mạnh và đồng đều hơn. Việc giúp lá mọc dày như vậy cây sẽ cung cấp dinh dưỡng cho nụ tốt hơn và cuối năm nụ sẽ nở to, cho hoa đồng đều.

Bước vào tháng Chạp, tiến hành lặt lá để cây kích thêm nụ ra nhiều và đồng đều hơn. Thông thường, mọi người sẽ tiến hành lặt hết lá cho mai vào khoảng ngày 14-15 tháng Chạp. Tuy nhiên, việc chọn thời điểm lặt lá mai này còn phụ thuộc thời tiết, cụ thể:

+ Thời tiết ấm áp: thời gian lặt lá mai sớm hơn, trong khoảng giữa tháng Chạp ( tháng 12), vì thời tiết se se lạnh sẽ làm nụ hơn nở chậm hơn.

+ Thời tiết nắng nóng, gió nhiều: Thời gian lặt lá sẽ muộn hơn, trong khoảng từ ngày 19-20 tháng Chạp, để tránh tình trạng mai nở sớm.

+ Thời tiết mưa nhiều: Nên lặt lá mai sớm hơn khoảng 10-12 tháng Chạp, để kích nụ bung hoa được sớm.

Ngoài ra, việc quan sát kích thước nụ, số lượng nụ trên cành mà mọi người sẽ canh chỉnh được thời gian lặt lá mai thích hợp.

#2 Bón phân để kích nụ cho mai vàng

Để kích thích mai ra nụ hay kìm hãm sự phát triển của nụ mai vàng một cách chủ động và nhanh hơn thì bón thêm phân cho mai là việc không thể thiếu. Ở giai đoạn phát triển nụ hoa, thì bón phân cũng cần tuân theo những hàm lượng nhất định của phân và các loại phân mà nhà vườn có thể chọn bón một cách hợp lý nhất.

Bắt đầu từ tháng 7 – tháng 8 âm lịch, bón phân NPK giúp cây tạo tược mới, làm nụ tự nhiên.

Thời điểm thích hợp để bón phân kích nụ sẽ rơi vào thời điểm cuối tháng 9 –  tháng 10 âm lịch. Mọi người nên lưu ý, nếu bón phân siết nụ sớm hơn sẽ là cây tạo nụ sớm, đồng thời hoa làm hoa nở sớm.

 Nên kết hợp giữa bón gốc và phun lên cây, để mai được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng toàn cây.

Để tham khảo thêm các sản phẩm phân bón cho mai mọi người tham khảo trực tiếp tại website hoặc liên hệ với Hotline tư vấn0915283007

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *