Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Ớt Chỉ Thiên Đạt Hiệu Quả Cao

Cùng Công ty phân bón Nông nghiệp Việt tìm hiểu Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Ớt Chỉ Thiên đạt hiệu quả cao!

  1. Ớt Chỉ Thiên đối với nông dân:

Ớt chỉ thiên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và có tiềm năng để phát triển sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Thời gian qua, cây ớt chỉ thiên đã được nông dân phát triển trồng và nhiều cơ sở thu mua xuất khẩu. 

2. Chọn giống và thời vụ trồng ớt chỉ thiên

2.1. Chọn giống

Việc lựa chọn giống ớt phù hợp là quan trọng để đảm bảo cây đạt được kết quả tốt nhất và phù hợp với . Trên thị trường hiện nay có nhiều nhà cung cấp hạt giống khác nhau. Bạn nên chọn mua hạt giống từ nhà cung cấp uy tín, hạt mẩy, chắc chắn, không có hiện tượng ẩm mốc.

2.2. Chọn thời vụ trồng ớt:

Chọn thời vụ trồng ớt là yếu tố quan trọng trong kỹ thuật trồng ớt chỉ thiên. Chỉ khi thời tiết, khí hậu ổn định thì cây mới phát triển toàn diện nhất. Thông thường, ớt chỉ thiên được chia làm hai mùa vụ chính trong năm: 

Vụ xuân: Hạt ớt sẽ được gieo và ươm vào tháng 1 dương lịch, đến cuối tháng 2 thì được trồng. Như vậy, thì thời gian thu hoạch khoảng tháng 4 hoặc tháng 7. 

Vụ thu đông: ở vụ mùa này, hạt ớt chỉ thiên được gieo và ươm vào giữa tháng 8 dương lịch, trồng vào cuối tháng 9. Vậy thời gian thu hoạch từ tháng 11 cho đến hết tháng 2 của năm sau. 

3. Chuẩn bị đất và chăm sóc cây con:

3.1 Chuẩn bị đất:

Đất thích hợp để trồng ớt phải nhiều mùn, có khả năng thoát nước tốt, hàm lượng dinh dưỡng ổn định, không quá khô cằn. Tránh đất chua, đất phèn. Trước khi canh tác, gieo trồng cần xử lý kỹ, tránh có quá nhiều mầm bệnh ẩn sâu bên trong, lưu ý làm tơi xốp đất. 

Sau khi xác định được đất trồng, lên luống, độ rộng mỗi luống đảm bảo từ 80 đến 100cm. Chiều cao từ 20 đến 30cm. Người trồng có thể sử dụng phân vi sinh hoặc phân chuồng hoại mục bón lót trước khi gieo trồng ớt chỉ thiên.

3.2. Kỹ thuật chăm sóc cây con ớt chỉ thiên:

Giai đoạn đầu của quá trình sinh trưởng, người trồng phải đặc biệt chú ý từng sự thay đổi của ớt chỉ thiên. Đến khi đâm chồi nhỏ thì dở lớp rơm rạ lên. Vào thời điểm cây non phát triển từ 4 đến 5 lá vẫn phải được che chắn bởi tấm lưới hoặc khay nhựa. Sau đó, sử dụng thuốc đặc trị để phun lên xử lý tình trạng lở cổ rễ. 

Ngày thứ 15 đến 20 của ớt, cẩn thận mang cây ra trồng phía bên ngoài. 

Thời gian ớt chỉ thiên ra hoa, cần được giữ ấm cho cây. Và vào lúc cây phân nhiều cành, thì phần cành ở phía dưới sát đất cần được cắt bỏ. Điều này giúp cây được thông thoáng nhất có thể và tránh được sâu bệnh hại. 

Đối với ớt chỉ thiên, không dễ chống chịu với điều kiện thời tiết xấu. Cần cố định cây trên luống để tránh những tổn thương, ảnh hưởng do gió bão gây ra. Đây là một trong những kỹ thuật trồng ớt chỉ thiên mùa mưa cần chú ý. 

4. Chăm sóc định kì cây ớt chỉ thiên:

Chăm sóc định kì là yếu tố quan trọng để đảm bảo cây phát triển mạnh mẽ và cho trái nhiều. Một số lưu ý trong việc chăm sóc định kì:

  • Tưới nước đều và đủ, hãy tưới gốc cây vào buổi sáng để tránh nấm bệnh phát triển
  • Theo dõi sâu bệnh và côn trùng gây hại thường xuyên, có biện pháp phòng trừ từ sớm khi thấy có dấu hiệu
  • Bón phân theo định kì
  • Khi cây bắt đầu phát triển, cắt bỏ tán dư thừa để tạo không gian cho ánh nắng và không khí lưu thông qua cây. Điều này giúp cây phát triển mạnh mẽ và tránh bệnh nấm
  • Sử dụng lưới che để bảo vệ cây khỏi các loài côn trùng gây hại: bọ trĩ, rệp xanh, trắng.

5. Một số loại phân bón chuyên dùng cho Ớt:

5.1. Humic Chuyên Ớt:

  • Dùng trong tất cả các giai đoạn của cây trồng: Bón lót, phục hồi sau thu hoạch, kích ra rể, dưỡng chồi, nuôi trái.
  • Rãi gốc: Dùng 20g/ gốc hoặc 1kg/ 5.000m2
  • Hòa nước tưới : 1kg/220 lít nước.
  • Trộn với NPK hoặc các phân bón khác: giúp gia tăng hấp thu các chất dinh dưởng , giảm chi phí bón phân từ 30-40%.
  • Chu kì sử dụng:  7-10 ngày/ lần

5.2. Max Root Siêu Ớt:

 Chuyên dùng cho cây ớt trước và sau khi ra hoa: 50ml(g) cho bình 25 lít nước.

– Chuyên dùng cho cây ớt khi phục hồi: 50ml(g) cho bình 25 lít nước.

– Dùng cho cây ăn trái: 50ml(g) cho bình 25 lít nước.

– Sử dụng sản phẩm vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát

Rất mong đem đến những thông tin hữu ích cho quá trình chăm sóc cây trồng và có một mùa vụ bội thu. Mọi thắc mắc và cần thêm thông tin xin để lại thông tin sẽ có nhân viên hỗ trợ quý khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *